Nông lịch 3/2, Đạo chúng cung nghênh Văn Xương Đế Quân thánh đản
Văn Xương đế quân hay tử đồng đế quân, chưởng quản phúc lộc, chủ tể công danh. Tại đạo giáo tôn là “Canh sinh vĩnh mệnh thiên tôn”, “Thất khúc linh ứng thiên tôn”, “Bảo đức hoành nhân đại đế”, “Bảo quang thuần nhất thiên tôn”, “Cửu thiên định nguyên bảo sinh phù giáo khai hóa chủ tể trường nhạc vĩnh hữu linh ứng đại đế” ngự tại ngọc chân khánh cung.
- 《 lịch đại thần tiên thông giám 》viết: Thượng chủ tam thập lục thiên tiên tịch, trung chủ nhân gian thọ yêu họa phúc, hạ chủ thập bát địa ngục luân hồi.
Nên có thể thấy rằng, Đế quân quản sự của của Tam giới vạn vật " chức tận hồ thiên địa thủy tam quan", của cả Tam giáo chúng sinh " công tồn hồ Nho, Đạo, Thích giáo"
1) lễ bái văn xương đế quân được 10 loại công đức
+) cát thần ủng hộ, chư thiên xưng khánh nhị
+) thông minh trí tuệ, văn vận hanh thông
+) lộc cống tùy thân, gia đình phú dụ
+) kiện khang diên thọ, tăng phúc diên linh
+) tam giới miễn ngục, bình an tự tại
+) chư tinh chiếu diệu, an thân ổn mệnh
+) tùy thanh cứu khổ, nội tâm quang minh
+) thổ địa ủng hộ, tiên tịch thượng danh
+) quý nhân thường tùy, quyến chúc chú sinh
+) trường nhạc tự nhiên, vĩnh hưởng thái bình.
Giới thiệu về Văn Xương Đế Quân
Văn Xương Đế Quân, tương truyền sinh Tấn triều công nguyên 287 năm. 《 minh sử • lễ chí 》, Tử Đồng đế quân bổn họ Trương, danh á Tử , ở tại Ba Thục thất khúc sơn, sĩ tấn chết trận, dân gian lập miếu cúng tế . Ngài chưởng quản giáo dục sự vụ cùng chính phủ quan viên thăng dời. Ở triều Nguyên, một vị hoàng đế trao tặng ngài “Văn đế”.
Văn Xương Đế Quân hình tượng là cầm trong tay một chiếc bút , tượng trưng công danh cùng quan lộc quyền lực. Từ đó mà hình thành tín ngưỡng thờ Văn Xương của dân tộc Hoa hạ. Mỗi năm nông lịch ngày 3/2 , địa phương cư dân tất thỉnh đạo sĩ, thiết đàn hiến tế, cũng hiến tế phẩm, khẩn cầu Văn Xương Đế Quân ban quan thưởng lộc, phù hộ công thành danh toại, phù hộ cát tường như ý, bình an mỹ mãn. Văn Xương vốn là tên gọi chung của Lục Tinh trên trời, Lục Tinh lần lượt là "Thượng tướng, Thứ tướng, Quý tướng, Tư Mệnh, Tư Trung, Tư Lộc", là Văn Xương cung. Về hai chữ Văn Xương, (Sử ký thiên quan thư) ghi lại: Văn giả, tinh sở tụ; Xương giả, Dương Thiên Kỷ. Phụ phất tịnh cư, dĩ thành thiên tượng, cố viết Văn Xương cung.
(Dịch truyện- hệ từ thượng) nói: Thiên thùy tượng, thấy cát hung. Có thể biết rằng mọi người có thể thông qua cảm ứng của thiên văn để nắm bắt số phận cá nhân của cá nhân. Học giả Đông Hán Ứng Thiệu trong (Phong tục thông nghĩa tự điển) nói: Tư Mệnh giả, Văn Xương dã
2) Chủ chưởng công danh giáo hóa nhân gian
Từ xưa đến nay, khoa cử và thi cử đều là những sự kiện lớn trong cuộc sống. Vô luận học cái gì, chỉ cần cần khảo hạch, khảo thí, vậy nhất định có liên quan đến Văn Xương đế quân. Để gia tăng văn vận, người ta nên xây dựng thêm tháp Văn Xương, miếu Văn Xương, tượng Thần Văn Xương, đeo phù Văn Xương... để cầu mong được văn xương đế quân gia trì.
Hình ảnh của Văn Xương đế quân là thư sinh đang ngồi ngay ngắn hai tay để nơi đầu gối, cũng có tượng một tay vịn đầu gối, tay kia cầm thư quyển hoặc như ý. Trái phải 2 bên là 2 vị thần quân "Thiên Lung", "Địa Ách". , "Thiên Lung thần quân" đại biểu cho tai không nghe thấy, tức là không nghe lén nội dung liên quan đến thi cử. "Địa Ách Thần Quân" đại biểu cho miệng không nói, tức là không nói ra nội dung thi cử. Hai vị thần quân không nghe không nói là đại biểu cho ý tứ của các giám khảo nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật phòng thi, không tiết lộ đề thi, không bỏ sót đề thi, bảo đảm kỳ thi công bằng. Người xưa mười năm hàn môn khổ đọc, thi cử không chỉ so với tài hoa, còn so với diện mạo cùng vận khí. Ở một số triều đại ngoại hình không thể tham gia kỳ thi khoa cử. Tương tự như vậy, ngay cả khi ngoại hình và tài năng đã vượt qua, sau đó xui xẻo là không thể vượt qua. Cho nên người ta thờ Văn Xương đế quân một là vì để cho mình trí tuệ sáng suốt, tăng trưởng học vấn, có thể đọc nhiều, làm quan thuận lợi; hai là hy vọng Văn Xương đế quân gia trì chính mình, khai vận cát tường, tiêu tai, giải ách, tán họa
3) Giải quyết tai họa và giải quyết khó khăn, cùng là độ hóa chúng sinh
Văn Xương đế quân gia trì người học tập đại cát đây là chuyện gia đình, nhưng Văn Xương đế quân có thể tiêu tai giải ách lại ít người biết. Vì sao Văn Xương đế quân có thể tiêu tai giải ách? Bởi vì Văn Xương đế quân là "Tiêu Kiếp Hành Hóa , Canh Sinh Vĩnh Mệnh Thiên Tôn ". Tiêu kiếp hành hóa, chính là tiêu trừ tai ách, thuận hóa hòa bình ý . Điều này ắt liên quan đến một chuyện trong kinh văn nói về Văn Xương đế quân
Trong "Chính thống đạo tạng Đỗng Chân bộ " có một bộ "Nguyên Thủy Thiên Tôn thuyết Tử Đồng đế quân bản nguyện kinh", trong kinh nói đến Nguyên Thủy Thiên Tôn ở thiên cung thuyết pháp, chúng thần đến nghe kinh. Ánh sáng của Thiên Tôn chiếu sáng thế giới, và sau đó nhìn thấy chúng sinh trên thế giới "Tao chịu thế vận, thụ vô lượng khổ não".
Từ Tế chân nhân hỏi Nguyên Thủy Thiên Tôn là nguyên nhân gì, Nguyên Thủy Thiên Tôn trả lời: Chư chúng sinh này, từ trước đến nay , bất kính tam bảo, bất hiếu phụ mẫu, tà dâm tham ái, gian trá ghen độc ác, tạo đủ loại tội ác, nên Ngọc Đế luận định kiếp vận cho thế nhân, mặc dù nhìn chúng sinh bi thương, nhưng hết thảy là do chúng tự chuốc lấy. Nói cách khác thế gian chịu khổ, đều là bất kính Đạo Kinh Sư tam bảo,bất hiếu cha mẹ mình, dục vọng đầy người, bất chính bất nhân phá hoạu thiên địa tự nhiên, nên đó là nguyên nhân tạo thành nghiệp chướng . Cho nên Ngọc Hoàng đại đế chế định một kiếp vận như vậy để đào thải người tạo ác, thay bằng kẻ Đạo Đức tốt lành, kính phụng Đại đạo thiên địa.
Mặc dù những người này nhìn rất khổ, nhưng đây là nghiệt do chính bọn họ tạo ra, phá hủy sự hài hòa của thiên địa vũ trụ, thiên địa vũ trụ tự nhiên sẽ đáp lại theo cách này. Chúng tiên nghe xong chỉ sợ người tốt bị liên lụy, cũng muốn cho kẻ tạo tội lỗi một cơ hội, hỏi Thiên Tôn làm sao bây giờ.
Nguyên Thủy Thiên Tôn nói đất Thục có một đại thần gọi là Tử Đồng, địa vị của hắn phi thường cao, quản lý rất nhiều chuyện, hơn nữa đối với chúng sinh rất là chiếu cố. Ngọc Hoàng đại đế trao cho vị đại thần này một cây Như ý , để cho y có thể quảng độ thế nhân, giáo hóa nhân gian.
Cho dù cái kia đại kiếp nạn không nên tiêu trừ, thế nhưng Đại Đạo từ bi, vẫn là muốn cứu độ giáo hóa những người này, có thể làm được việc này cũng chỉ có vị đại thần này thôi. Ta đã gọi y ta đến để cứu người dân. Vị đại thần này chính là Văn Xương Tử Đồng đế quân.
Cho nên trong văn xương bảo cáo nói"Phi Loan khai vu tại tại, Như ý cứu kiếp dĩ sinh sinh." Văn Xương đế quân cầm Như ý trong tay là có thể cứu vớt, giáo hóa chúng sinh. Nếu có người muốn tiêu trừ tai họa, có thể thành kính tụng kinh niệm danh hiệu ngài, thờ Văn Xương đế quân.
4) Văn xương đế quân thánh hiệu
Văn xương đế quân thánh hiệu “Cửu thiên phụ nguyên, khai hóa chủ tể, tư lộc chức cống cử chân quân, thất khúc linh ứng, bảo đức hoằng nhân đại đế, đàm kinh diễn giáo, tiêu kiếp hành hóa, canh sinh vĩnh mệnh thiên tôn”.
Lại gọi “Hỗn nguyên nội phụ, tam thanh nội tể, đại đô đốc phủ, đô thống tam giới âm binh, hành tiện nghi sự, quản thiên địa thủy tam giới ngục sự, thu ngũ nhạc tứ độc chân hình hổ phù long khoán, tổng chư thiên tinh diệu, phán quế lộc nhị tịch, thượng tiên anh hiển nguyên hoàng chân nhân, tư lộc chức cống cử chân quân, dự biên tu phi tiên liệt tịch, chưởng hỗn thiên tạo hóa luân hồi, cứu khổ vô ngại bảo quang thuần nhất thiên tôn, cửu thiên định nguyên, bảo sinh phù giáo, khai hóa chủ tể, trường nhạc vĩnh hữu linh ứng đại đế”.
Văn xương đế quân bảo cáo
Chí tâm quy mệnh lễ
Bất kiêu đế cảnh. Ngọc chân khánh cung.
Hiện cửu thập bát hóa chi hình tàng. Hiển ức thiên vạn chủng chi thần dị.
Phi loan khai hóa vu tại tại, như ý cứu kiếp dĩ sinh sinh.
Chí hiếu chí nhân, công tồn hồ nho đạo thích giáo.
Bất kiêu bất nhạc, chức tận hồ thiên địa thủy quan.
Công đức nan lượng. Uy linh mạc trắc.
Đại bi đại nguyện. Đại thánh đại từ.
Cửu thiên phụ nguyên. Khai hóa chủ tể.
Tư lộc chức cống cử chân quân.
Thất khúc linh ứng, bảo đức hoành nhân đại đế.
Đàm kinh diễn giáo. Tiêu kiếp hành hóa.
Canh sinh vĩnh mệnh thiên tôn.
Chí tâm xưng niệm
Canh Sinh Vĩnh Mệnh Thiên Tôn
Bất khả tư nghị công đức
Nguồn: Nguyễn Sùng Chân 阮崇真
Toàn chân long môn phái