Sái Tịnh Vận

Thứ sáu, 28/10/2022 22:28

 Lời văn được trích trong Đại Khải Thỉnh của Tảo khóa, phổ trên nền nhạc của Ca Đẩu Chương trong âm sự.
Chân tâm thanh tĩnh đạo vi tông
Thí bỉ trung thiên bảo nguyệt đồng
Tịnh tảo mê vân vô điểm ế
Nhất luân quang mãn thái hư không. 
Thượng dược thân trung thần khí tinh
Nhân nhân cụ túc phỉ khua doanh
Năng tri hỗn hợp hồi phong đạo
Kim đỉnh hoàng nha nhật nhật sinh.

     Toàn Chân Đạo lấy tính mệnh song tu làm tôn chỉ tu tập. Tuy thế, Bắc phái lại đề xướng "Tiên tu tổ tính, hậu tu công mệnh". Bài vận trên thể hiện rõ quan niệm này. Bốn câu đầu bàn về phép tu tính, bốn câu sau luận về phép tu mệnh.
     Bốn câu đầu gợi tả một hình tượng mĩ lệ. Trên bầu trời đêm rằm có gì là đẹp bằng vầng trăng. Trăng là thứ tuyệt bảo của trời, trăng tròn đầy, dịu dàng mà thấu suốt nhân tâm. Khó điều mây mù che khuất, khiến trăng kia mất dạng mờ hình. Vậy khi xua tan đi mê vân, vầng trăng sáng vằng vặc tỏ hiện. Cũng thế, nếu muốn đắc nhập Đại Đạo phải lấy sự thanh tĩnh tâm hồn làm tông cội. Chân tâm như trăng sáng hằng bị lục căn cản phá, tam độc tác hại. Khi trừ tận tạp nghiệp, tức thì chân tâm sáng tỏ mà nhập vào đại đạo.
      Cao thượng ngọc hoàng tâm ấn diệu kinh chép: " Thượng dược tam phẩm, thần dữ khí tinh". Trong người ta có ba giống thuốc quý, nguyên tinh, nguyên khí, nguyên thần. Nguyên tinh là nhất điểm thái dương thụ bẩm từ Đại Đạo. Trong Bích Uyển Đàn kinh, Vương Thường Nguyệt tổ sư có giảng rằng tinh kia ứng với thân thể ta. Tinh cha huyết mẹ tứ đại bì nang quả là lương thiện vô cùng. Kẻ biết dùng vào điều lành thì thành tiên thành phật, thành thánh thành hiền; còn không thì sa vào tam đồ, đoạ nơi ngũ khổ. Nguyên khí là tổ khí ban đầu khi con người chưa chào đời, nó tuần hoàn, thấu suốt trong thân thể mà nuôi dưỡng. Vương Thường Nguyệt tổ sư nói khí đó tựa tâm cơ. Lòng người thâm sâu hiểm hóc, khó thể lượng độ. Như thể biển nước mênh mông, sóng đào triều lãng. Nguyên thần tức tổ tính là thứ thụ bẩm từ trời, là ý. Khi xưa cổ nhân gọi ý thức hải nhầm ám chỉ trí chi của ta vô bờ vô bến không thể hạn lượng. Ai ai cũng có tinh khí thần. Ba thứ thuốc quý này dùng rồi chẳng hết, càng dùng càng nhiều, như thể ống bễ.
          Đạo gia nội đan phái truyền thuật một công pháp tên Hồi Phong hỗn hợp. Trong “ Khâu Tổ Mật Truyền Đại Đan Trực Chỉ” viết: “Khi con người chưa sinh ra còn là một tính mệnh hỗn độn không phân minh. Vừa chào đời dây nhau bị cắt, trời đất lật ngược. Càn biến thành ly, khôn biến thành khảm. Khi đó hơi thở chẳng còn như lúc trong bào thai. Phàm không giữ được, tâm vốn thuộc ly, giống như thuỷ ngân muốn bay vọt lên. Thận vốn là khảm, giống như chì mà trầm xuống. Thuỷ hoả không gặp, không những không kết đại đan mà còn gây nhiều tai hại.” Vậy muốn giữ cho thuỷ hoả ký tế, phải mượn lấy khí tức. Khí này âm nhu giống như tốn phong. Mượn gió để thuỷ hoả giao thoa vậy gọi là hồi phong hỗn hợp. Kẻ biết được và tu theo phép này tức thì đắc được “ kim đỉnh hoàng nha nhật nhật sinh”.
      Hoàng nha vốn là một thuật ngữ của ngoại đan pháp. Nhân tâm linh tri hưu tĩnh, đạo tâm chân tri pháp hiện, sinh khí phục hoàn, như thảo mộc tại địa trung manh nha, kì sắc hoàng nộn, kì chất thuần thuỷ, cố danh hoàng nha. Hoàng nha là một chất thể xuất hiện trong quá trình luyện đan. Nó như dấu hiệu thể hiện đại đan thành hình. “Kim đỉnh hoàng nha nhật nhật sinh” ám chỉ kim đan xuất thế, đăng chân nhập đạo, cũng là cứu cánh của kẻ đang tu.
        Lữ tổ nói chỉ tu mệnh không tu tính chính là tu hành đệ nhất bệnh. Chỉ tu tính không tu đan ngàn đời chân linh khó nhập thánh. Cũng vì lẽ này lấy tính mẹnh để song tu. Tịnh tảo mê vân, hồi phong hỗn hợp là hai pháp môn buộc kẻ tu hành phải tuân thủ. Chuyên tâm thụ trì, tử phủ ký danh. 


         Nguồn: Vô Danh Đạo Nhân TH

Ý kiến bạn đọc