Lữ Tổ bảo cáo mạn đàm
“Ngọc Thanh nội tướng, Kim khuyết tuyển tiên
Hóa thân vi tam giáo chi sư
Chưởng pháp phán ngũ lôi chi lệnh”
Nguồn: Toàn Chân Long Môn
Lời bàn:
Ngọc Thanh nội tướng, Kim khuyết tuyển tiên
Ngọc Thanh ám chỉ Ngọc Thanh cảnh, nơi mà Nguyên Thủy Thiên Tôn hằng ngự trị. Tại nơi ấy, bên cạnh Nguyên Thủy Thiên Tôn có một người phụ tá luôn ở bên cạnh ngài, đó là Lữ Tổ. Lữ Tổ ở trên kim khuyết, thay Tam Thanh, Ngọc Đế tuyển lựa các vị tiên thánh, liệt vào tiên ban. Tuy nhiên, việc ghi tên kẻ thành tiên trong tiên tịch là do Đông Hoa Đế Quân nắm giữ. Điều này nhằm nhắc đến chuyện Đông Hoa Đế Quân hóa thân thành Vương Huyền Phủ tổ sư, Vương Huyền Phủ lại truyền đạo cho Chung Ly Quyền, Chung Ly tổ truyền cho Lữ Động Tân. Vì thế, ở một phương diện nào đó, Lữ Tổ cũng phụ giúp công việc của Đông Hoa Đế Quân – tổ sư gốc gác của mình. Đồng thời, điều đó cũng nói đến nguồn gốc của Lữ tổ là kế thừa từ giáo pháp của Đông Hoa Đế Quân. Hoặc ở đây còn có thể giải thích phẩm tiên của Lữ tổ cao trọng nên mới xưng tụng là “tuyển tiên”.
Hóa thân vi tam giáo chi sư
Chưởng pháp phán ngũ lôi chi lệnh
Toàn Chân bắc tông chú trọng tiên tính hậu mệnh. Thế nên khi viết bảo cáo nói về Lữ Tổ, các tiền nhân cũng dụng ý không nhỏ. Câu đầu tiên nói về sự tu tính của ngài. Cái học của Lữ Tổ là cái học mang tính tam giáo, tư tưởng gần như tiếp thu tinh hoa, sự hòa hợp của tam giáo để hướng chúng sinh tu tập về tâm tính. Nho, Đạo, Thích đều có phép tu tâm tuyệt hảo, ngài đã khéo léo vận dụng và để lại cho hậu thế nhiều bản kinh chuyên bàn về tu tâm, tiêu biểu có thể nhắc đến chính là “Lữ Tổ Tâm Kinh”. Lữ Tổ cũng dặn dò: “Tu đan mà không tu tính chính là thiên hạ tu hành đệ nhất bệnh”.
Đến câu tiếp theo, tiền nhân ám chỉ đến việc tu mệnh của ngài. Nếu dịch sát nghĩa câu văn thì nó biểu thị Lữ Tổ là vị quan có quyền hành khiển ngũ lôi chính pháp. Vốn ngũ lôi có thể hiệu triệu tam giới, nhưng ngài là người phàm tu hành đắc đạo, vốn không thể nắm giữ lôi đình. Nhưng ở đây ám chỉ ngài đã đắc được cái pháp tu tập về mệnh của mình. Cái pháp trong đả tọa luyện đan có phần: an lô lập đỉnh và thải dược. Người có sẵn tinh khí thần là thứ thuốc quý. Lại hay Lữ Tổ lấy tinh hoa trời đất trong ngũ khí – ngũ hành, cũng từ tinh khí thần, thân tâm ý để đắc đại đan. Ở đây tuyệt nhiên chính là nói về nhân lôi bên trong ngài, cũng là nhắc đến công pháp luyện đan của ngài. Hai câu này rõ ràng biểu thị tư tưởng “Tiên tính hậu mệnh” của Bắc Toàn Chân (một số tông phái khác sẽ có những bảo cáo khác về ngài).