Phi Tiên Thượng Phẩm Diệu Kinh

Thứ sáu, 07/10/2022 19:14

Tên kinh: 洞玄灵宝飞仙上品妙经 - Động Huyền Linh Bảo Phi Tiên Thượng Phẩm Diệu Kinh . Không rõ người soạn. Bản thảo gốc xuất xứ “Chính Thống Đạo Tạng” Động Huyền bộ, bản văn loại.

Việt dịch: Đạo Xán.  

Kinh viết: “Phi Tiên Kinh” vốn xuất phát từ Huyền Diệu Cung trên đỉnh Thái Nguyên Sơn. Một thời, có Chân Nhân Không Hư Pháp Sư cùng mười phương Thái Thượng Ngũ Nhạc Tiên Nhân, Cửu Thiên Ngọc Nữ 70 vạn người đồng hội tụ tại Huyền Đô Ngọc Kinh Tử Ngọc Đài vì giáo hóa chúng sanh mà nói “Tam Muội Vô Lượng Thần Nguyễn Đại Kinh”. Tại đó chư Thiên Tiên có tới 32 vạn người đồng chắp tay lễ bái Thiên Tôn hỏi: Chúng đệ tử con vốn bao đời nay u mê mông muội, kiếp kiếp trầm luân trong cảnh luân hồi. Nhờ duyên lành mà được Tiên sư rủ lòng bi mẫn, ban cho Hồng Hoàng Tử Phù, cùng Tam Động Kinh văn, nương tựa nơi Kinh mà hành Đạo cứu người, lần lần tự độ rồi độ tha. Đời nay chúng sanh tâm tánh nông cạn, Đạo tâm phù phiếm, lắm người lại chẳng tin Đạo pháp, cùng vẻ yếu bí nơi Tam Động Kinh văn. U mê như vậy bỏ Chánh theo Tà, bội báng Thánh giả cùng Kinh thư nhiều vô số kể, nên thường đọa lạc vào Cửu U ngục phủ, khốn khổ lâu dài chẳng biết thời hạn thoát ra. Kẻ ngu không tin không phục Đạo Chánh, phải làm sao để giáo hóa được chúng? Nay đại kiếp vận đã tới, Thiên Địa tới thời hủy diệt. Không lâu sẽ có Thủy tai, kẻ bị thanh trừ nhiều lên tới 9 ức vạn người, xã hội vì đó mà băng tán, nhân dân vì đó lầm than. Xin Thiên Tôn Đại Từ Đại Bi khai mở Đạo mầu, đối với những kẻ gian ngoan như thế nên lấy cách gì, pháp môn gì hòng cứu độ chúng nó?

Thiên Tôn nói: Thiện thay, Khanh vì lòng từ bi mà thưa hỏi pháp mầu hòng khai hóa chúng sanh trong cõi đời tương lai. Nay ta có pháp môn giúp kẻ phàm phu tu ngộ chứng đắc Tiên vị. Khanh nên chăm chú lắng nghe, ta vì Khanh mà nói.

Kinh viết: Đối với các Quốc gia vô Đạo, ta tuy có giáo hóa mà chúng chẳng tin. Nếu có kẻ muốn cầu Tiên vị, trước cầu Thụ lục cùng Hoàng Xích tử phù, đó là phép tắc căn bản. Sau lại cầu tam Sư dẫn độ. Rồi nhận lãnh Chân Nhân 36 bộ Kinh Khế(1), tam thiên Đại Minh(?). Lại thụ Thần chú, phá quỷ trừ tà, Trị bệnh cứu người, hóa độ chúng sanh, kẻ được như vậy mới xứng đáng đón nhận Kinh này. Lại có Cửu Thiên Binh Phù có thể triệu hồi Bách Quỷ. Vân Lôi đại phù, trợ Thiên tiêu tai. Thái Nhất chân khế, ghi chép đạo lý việc tu Tiên. Đạo sĩ sau khi nhận lãnh nội ngoại pháp lục, liền thành Tiên nhân. Được Đạo về sau nên như pháp tu hành, sau khi Công đủ 3000 liền Bạch Nhật Phi Thăng. Những ngày Canh Thân Giáp, ngày sinh nhật, lục trai thập trực (2) phải biết đốt hương hành Đạo, hòng tiêu tai tán họa, an trạch cầu phước. Lần lần cứ như vậy mà tu hành. Kẻ nào lấy được kinh này nên rộng truyền cho người cùng biết, chẳng nên giấu diếm tự lợi cho mình. Tội đó liên lụy tới con cháu, cùng Thất Tổ Phụ Mẫu. Chết rồi lại đọa nhập Ngục Phủ U Minh, dù được làm người thường sinh ra thấp hèn nghèo khó. Chịu nhiều họa hoạn, kiện tụng, binh đao, một đời không được như ý. Nếu có kẻ muốn cầu Đạo, nên như đây cẩn thận mà làm:

Nếu có kẻ cả đời y theo phép tắc nhất tâm phụng Đạo, cũng được Phi Tiên. Giúp người làm Trai, cũng được Phi Tiên. Giữa đường làm giếng, cũng được Phi Tiên. Dạy người làm Thiện tránh Ác, cũng được Phi Tiên. Cung dưỡng Đạo sĩ giúp họ y như pháp mà Tu hành, cũng được Phi Tiên. Tu pháp môn cứu khổ hóa độ vong hồn, nhờ Âm Đức kia cũng được Phi Tiên. Kính trọng già trẻ, thường hạnh khiêm tốn, cũng được Phi Tiên. Tháng tháng tùy phép tắc tu Trai giới, cũng được Phi Tiên. Trai đầy tam thất(?), cũng được Phi Tiên. Bất thực cung Sư(?), cũng được Phi Tiên. Miệng không nói ác, cũng được Phi Tiên. Nhất tâm tín kính Chánh Pháp, cũng được Phi Tiên. Không tham danh lợi nơi Thế tục, cũng được Phi Tiên. Không oán hại đố kỵ người, cũng được Phi Tiên. Không mang ý xấu, cũng được Phi Tiên. Không cầu hơn người, khiêm tốn nhẫn nhục, cũng được Phi Tiên. Tâm hạnh chính trực, cũng được Phi Tiên. Bình đẳng ngay thẳng, cũng được Phi Tiên. Miệng thường nói điều hay lẽ phải, biết làm lợi cho người, cũng được Phi Tiên. Bố thí nuôi dưỡng Đạo sĩ, cũng được Phi Tiên. Chăm nom săn sóc người lúc đau ốm, cũng được Phi Tiên. Giúp người lúc nghèo khó, cũng được Phi Tiên. Xây tạo Trai đường, cũng được Phi Tiên. Xây cầu giúp người, cũng được Phi Tiên. Rộng tặng người Kinh sách, cũng được Phi Tiên. Trợ người dập hỏa hoạn, cũng được Phi Tiên. Cứu người lúc khốn cùng, cũng được Phi Tiên. Cứu người chết đuối, cũng được Phi Tiên. Tâm thường kính nhớ Sư trưởng, một lòng hành Đạo, cũng được Phi Tiên. Ngày đêm dâng hương hoa thờ phụng Thánh giả, cũng được Phi Tiên. Giúp người làm cơm Trai, cũng được Phi Tiên. Vì người xây đường, cũng được Phi Tiên. Cung dưỡng Ân Sư, cũng được Phi Tiên. Không để Thầy giận, cũng được Phi Tiên. Âm thầm như pháp tu hành, cũng được Phi Tiên. Giúp Thầy xây phòng, cũng được Phi Tiên. Chịu khổ chịu khó kính phụng Ân Sư, cũng được Phi Tiên. Tâm thường hướng Đạo, cũng được Phi Tiên. Trường chay hành Đạo, cũng được Phi Tiên. Chẳng trộm đồ người, cũng được Phi Tiên. Một đời hành Đạo chẳng sợ gian nan, cũng được Phi Tiên. Tín lễ bái lạy Thánh giả, cũng được Phi Tiên. Tặng người khăn áo, cũng được Phi Tiên. Thương giúp kẻ cô đơn bần cùng, cũng được Phi Tiên. Như pháp mà giáo hóa đệ tử, cũng được Phi Tiên. Thiên Tổ Niên Thâu(?), cũng được Phi Tiên. Tuế Thực Bất Khuyết(?), cũng được Phi Tiên. Chẳng làm trái Đạo, cũng được Phi Tiên. Quy mệnh vi Sư, cũng được Phi Tiên. Trồng cây ngàn cái, cũng được Phi Tiên. Dựng đò đưa người, cũng được Phi Tiên.

Kinh viết: Đạo sĩ muốn cầu Tiên học Đạo, trước hết phải tu Trai giới, kẻ hành Trai giới liền có vạn Thần tại hư không soi xét, vì đó nên nhất tâm mà tu hành, có được như vậy mới được giảng luận Pháp sự. Kẻ như pháp mà tu liền có vô lượng Phi Tiên, vạn triệu Tiên Nhân, cùng trăm ngàn Ngọc Nữ nhìn xuống kẻ tu Trai. Vậy nên trai pháp nên cẩn thận mà tu, chẳng thế thất ý.

Kinh viết: Khi đó, Phi Thiên Tiên Vương, Thiên Đế Tiên Vương, các vị Tiên Vương trên 36 tầng Trời, cùng Tiên Hương Đồng Nữ, Tiên Uy Đồng Tử, Tiên Quận Đồng Tử, Tiên Độ Đồng Tử, Tiên Nha Đồng Tử, Tiên Chân Đồng Tử, chư vị Đồng Tử như vậy có tới 3 vạn 6000 người, hết thảy đều tới Đại La Cung đồng bái kiến Thiên Tôn. Đảnh đầu chạm đất, chắp tay làm lễ. Chúng Tiên Chân vui vẻ tấp nập, tùy phẩm vị mà phân chỗ ngồi, trước trước sau sau, quay xung quanh Thiên Tôn. Hết thảy như vậy đều chắp tay cung kính, hầu tòa thật lâu. Ngưỡng vọng uy quang, được thấy 10 phương Chư Thiên Đại Thánh. Như vậy đồng tới pháp hội, nhận lãnh “Phi Tiên Kinh”. Khi đó, có một vị Tiên nhân họ Hạo tên Cang Văn đang cùng Thái Thượng Chân Nhân luận nghị, 2 bên nhất thời khó phân trái phải. Thấy vậy, Tiên Vương hướng Thiên Tôn chắp tay làm lễ thông bẩm: đối với lẽ phải điều trái như vậy 2 người ai đúng ai sai, phụng nguyện Thiên Tôn tùy nghi phán thích.

Thiên Tôn liền nói: Cương Văn nói điều vô lý, ta phạt lui đi Tiên vị. Nay tới Nguyệt cung, trông coi Quế thụ. Cấm cùng người bàn luận.

Như vậy, Tiên Vương đối trước Thiên Tôn nói: chúng Thần được hầu tòa nơi đây, từ Chư Thiên Đại Thánh chúng, có 3 vạn 6000 người, hết thảy rất vui mừng. Thánh Nhân Chân Nhân Tiên Nhân, như vậy xưa kia đều là hiền triết pháp sư. Vốn từ thân phàm phu, do tu công lập đức mà nay thành đạo. Nhân duyên thành đạo như vậy, sau dần dần quên mất, cũng chẳng biết phẩm giai của hàng Tiên Thánh. Chúng sanh trong tương lai, Đạo sĩ học Tiên, cùng Thiện nam Thiện nữ nhân, dù có tu bố thí, công đức nhập đạo tràng, học đạo trường sanh, phổ độ quần sinh. Hết thảy như vậy cũng đồng không hiểu. Phục nguyện Thiên Tôn vì đó giải khai, hòng để thế nhân, tu thiện tránh ác, biết nhân duyên nghiệp báo, chăm vun bồi phước điền.

Khi đó, Thiên Tôn tại Huyền Đô Ngọc Kinh ngồi trên đài bảy báu, dựng thân trong nháy mắt, mười phương cõi Trời như vậy đều rung động,  cảm thán nói: Thiện Tai, Thiện Tai. Lại đối với Tiên Vương cùng Chư Tiên cáo rằng, các nhân duyên thành Đạo như vậy, nếu có thể giải khai, ắt chúng sanh trong đời tương lai, vì đó mà được đại lợi ích. Những nhân duyên như vậy, lần lần mà nói. Chúng sanh trong cõi đời tương lai, nhớ kỹ tại tâm, nên lấy đó làm đại pháp thuyền, đại cầu lương, gắng tu thiện nhân duyên, thiện phước điền. Như Khanh xưa kia, từ vô lượng kiếp tới nay, từ sinh đến tử, nay chứng đắc Thiên Vương quả vị, đều do tu luyện mà thành, Công đức đã tu như vậy không thể tính đếm hết được. Hết thảy thành tựu đều do công đức, lần lần rồi thăng lên vô thượng đạo quả, thành tựu Lục thông Trí tuệ. Thánh có 9 phẩm, Chân nhân có 9 phẩm, Tiên có 9 phẩm, như vậy khanh có hiểu? Các khanh đều như vậy, đều từ Khai Quang Nguyên niên tới Long Hán Xích Minh, từ vô số kiếp tới nay tu công lập đức, kẻ thua liền luân chuyển nơi sinh tử, hoặc đọa nơi Địa Ngục, nhuốt nước đồng than đỏ, sơn đao rừng kiếm, đồng trụ giường sắt, nhuốt lửa ăn than. Hoặc làm súc sanh, đủ loại khổ cực. Phần ít mới được thành đạo, thọ mệnh dài lâu, bất sinh bất tử,  trạm nhiên thường tịch. Tiên Vương các Khanh đều nên biết, phàm thánh vốn chẳng khác nhau. Phàm nhân trước học đạo thành Tiên, từ Tiên tới Chân, từ Chân tới Thánh, từ Thánh rồi lại như vậy tích Công. Quả vị tuy có khác biệt, nhưng đều từ phàm phu tu hành mà lên. Giống như xây đài, trước từ dưới xây lên. Đường có dài ngàn dặm, cũng từ bước đầu mà tới. Cho nên công đầy 3000 liền bạch nhật phi thăng là vậy.

-CHÚ THÍCH:

1.” 36 bộ Kinh Khế” : Chưa dịch.

2.”lục trai thập trực”:

-Thập trực: 10 ngày trai trong tháng. Mỗi tháng ngày mồng 1, mồng 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30.

-Lục trai: mỗi tháng ngày 8, 14, 15, 23, 29, 30.

 

Ý kiến bạn đọc