Bất cứ ai khi đọc về phả hệ Thần tiên trong Đạo giáo đều choáng ngợp bởi số lượng, danh xưng của những vị này cũng như "Thiên cung, Địa hộ" - nơi các Ngài ngự tọa. Có những vị hoàn toàn là Thánh Chân Tiên Thiên (Tam Thanh, Lục Ngự, chư vị tinh quân...), có vị do tu tập mà Bạch lộ phi thăng hay vũ hóa đăng Chân (Tổ Thiên sư, Vương Tổ, Khâu Tổ), có những vị không tu tập nhưng do được nhân dân tôn kính cách đặc biệt, nhiều đời phong hiệu, suy tôn...
Dù số lượng Thần tiên trong đạo giáo khá nhiều nhưng sự phân chia cấp bậc, phẩm trật, dụng bàn cũng tương đối cụ thể. Về Cấp Bậc và phẩm trật: Có nhiều hình thức phân chia phẩm trật tuy nhiên không phải bất cứ cách phân chia nào cũng hàm chức đầy đủ toàn bộ Chân linh. Nhiều khi phải dung hợp nhiều hình thức để có một phả hệ phẩm trật tương đối đầy đủ. Phổ biến nhất:
1, Hư Vô Tự Nhiên Tam Nguyên Tam Thanh Tam Phẩm Tam Cảnh Tam Bảo Thiên Tôn gồm ba vị Tôn Thần tối cao của Đạo Giáo: Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn, Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn, Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn
2, Hạo Thiên Kim Khuyết Chí Tôn Ngọc Hoàng Xá Tội Đại Thiên Tôn Huyền Cung Cao Thượng Đế
3, Tam Nguyên Tam Phẩm Tam Quan Đại Đế gồm Thượng Nguyên Tứ Phúc Thiên Quan, Trung Nguyên Xá Tội Địa Quan và Hạ Nguyên Giải Ách Thủy Quan
Ngũ Ngự: Câu Trần Thiên Hoàng Đại Đế, Trung Thiên Bắc Cực Tử Vi Đại Đế, Đông Cực Thanh Hoa Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn, Nam Cực Trường Sinh Đại Đế, Địa Mẫu Nguyên Quân
Thần Tiêu Cửu Thần Đại Đế (trùng lặp một phần với lục ngự)
Đẩu Mẫu Đẩu Phụ
4, Thiên địa Thủy Tổ Ngũ Linh Ngũ Lão Thiên Tôn
Độ Nhân Vô Lượng Tam Thập Nhị Thiên Thượng Đế
Ngũ Nhạc Đại Đế
Thập Phương Linh Bảo Cứu Khổ Thiên Tôn
Minh Ti Cửu Chân
5, Chư Vị Tinh Quân, Tú Quân, Cang Sát ( Phổ Thiên Tinh Đẩu Hà Hán Quần Chân
6, Thiên Hạ Danh Sơn Động Phủ Quán Viện Cổ Kim Đắc Đạo Tiên Linh
7, Thành Hoàng Táo lệnh
Hộ Pháp Hộ Đàn Hộ Gia Hộ Đạo Liệt Đại Chân Quân
(nguồn : Thánh ban Chúc Thọ Triều Khoa; Thánh Ban Chư Chân Triều Khoa)
Sự Tương đối về Thần tính, Danh Hiệu, điều này thể hiện qua các nguyên tắc:
- Dù có bao nhiêu Thần Tiên Chân Thánh cũng đều là một trong "Đạo"
- Việc Tôn kính thờ phượng bất cứ vị thần linh nào không phải chỉ là suy tôn chính vị thần ấy, mà còn là hướng về sự quy phục , thờ kính đại đạo.
- Những việc thờ tự hình thức dân gian, tự phát (dù có nhầm lẫn, dù đối với những vị mà không phải thành chân đắc đạo) không hẳn sai trái, nhưng mà là tôn kính thờ phượng các giá trị nhân đức tốt lành cụ thể vốn có nào đó nơi các Ngài. Đây được coi là hình thức răn dạy, truyền giữ đạo đức dân gian.
Nguồn: Long Môn